ตามแนวทางการประเมินสถานะของหน่วยงานภาครัฐในการเป็นระบบราชการ 4.0 หมวด 6 การมุ่งเน้นระบบเชิงปฏิบัติการ มีเป้าหมายให้ส่วนราชการบริหารจัดการกระบวนการให้มีประสิทธิภาพเกิดประสิทธิผลเชื่อมโยงตั้งแต่ต้นจนจบ และนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการ ให้มีการสร้างนวัตกรรมในการปรับปรุงผลผลิต กระบวนการ และการบริการ มีการลดต้นทุนและใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้มีขีดสมรรถนะที่สูงขึ้น บูรณาการกระบวนการเพื่อสร้างคุณค่าในการให้บริการแก่ประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อีกทั้งตามแผนพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 กำหนดให้ดำเนินการพัฒนาระบบงานเชิงบูรณาการและออกแบบกระบวนการแบบ end to end process ขึ้น
ดังนั้น เพื่อให้เกิดการบรรลุเป้าหมายในการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี จึงมีการทบทวนปรับปรุงกระบวนการหลัก และกระบวนการสนับสนุน ตามประกาศสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง การแบ่งหน่วยงานภายในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 28 เมษายน 2566 โดยพิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธกิจของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวน 104 กระบวนการ ดังนี้
- การวิเคราะห์กระบวนการหลักและกรบวนการสนับสนุนของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาญจนบุรี >> คลิก
- การจัดทำข้อกำหนดและการออกแบบกระบวนการหลักและกระบวนการสนับสนุน >> บันทึก ลงวันที่ 29 กันยายน 2566
>> กลุ่มอำนวยการ จำนวน 7 กระบวนการ
- ดำเนินการเกี่ยวกับงานธุรการของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)
- ดำเนินการเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไป
- กระบวนการจัดประชุมของหน่วยงาน
- กระบวนการงานบริหารพัสดุ
- กระบวนการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติรราชการ
- การประชาสัมพันธ์เผยแพร่กิจกรรมและผลงานของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและหน่วยงานทางการศึกษาในพื้นที่ที่รับผิดซอบ
- กระบวนการงานบริการอาคารสถานที่
>> กลุ่มบริหารงานบุคคล จำนวน 35 กระบวนการ
- จัดทำแผนพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
- สร้างองค์กรคุณธรรมและความโปร่งใสของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- สร้างระบบคุณธรรม และเครือข่ายต่อต้านการทุจริตของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การพัฒนาบุคลากรของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- เสริมสร้างขวัญกำลังใจของข้าราชการครูบุคลากรทางการศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในระดับจังหวัด
- ยกย่องเชิดชูเกียรติข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในระดับจังหวัด
- กำหนดสิทธิประโยชน์ให้กับข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในระดับจังหวัด
- การประเมินผลการทดลองปฏิบัติราชการของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การเก็บรวบรวมข้อมูลอัตรากำลังของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การจัดทำบัตรข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การส่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเข้ารับการพัฒนาของหน่วยงานต่าง ๆ
- จัดทำแผนอัตรากำลัง 5 ปี
- พัฒนาเครือข่ายของข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในระดับจังหวัด
- พัฒนาระบบฐานข้อมูล และสารสนเทศของข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในระดับจังหวัด
- พัฒนาบุคลากรระดับจังหวัดของกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
- การย้าย โอน ลาออกของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การประเมินบุคคลเพื่อเลื่อนระดับของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การเสนอขอพระราชทางเครื่องราชอิสริญาภรณ์ประจำปี ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การขอรับเงินประจำตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ และตำแหน่งนิติกร
- สนับสนุน ประสานงานเกี่ยวกับการจัดระบบกลไกการบริหารทรัพยากรบุคคลในพื้นที่รับผิดชอบ
- วิจัยเกี่ยวกับการจัดระบบกลไกการบริหารทรัพยากรบุคคลในพื้นที่รับผิดชอบ
- ให้ความเห็นเกี่ยวกับการจัดระบบกลไกการบริหารทรัพยากรบุคคลในพื้นที่รับผิดชอบ
- บูรณาการความร่วมมือเกี่ยวกับการจัดระบบกลไกการบริหารทรัพยากรบุคคลในพื้นที่รับผิดชอบ
- การประเมินผลการปฏิบัติราชการเพื่อเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การออกหนังสือรับรองการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- การสนับสนุนข้อมูลทะเบียนประวัติของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ก.พ.7)
- การควบคุมทะเบียนวันลาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- เสนอแนะเกี่ยวกับการพิจารณาวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งศึกษานิเทศก์ ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- เสนอแนะเกี่ยวกับการพิจารณาความดีความชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- เสนอแนะเกี่ยวกับการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- เสนอแนะเกี่ยวกับการยกย่องเชิดชูเกียรติ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสำนักงานศึกษาธิการ
- ให้บริการด้านกฎหมาย นิติกรรมและงานคดีอื่น ๆ ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- อุทธรณ์ ร้องทุกข์ ตามพระราชบัญญัติการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2550
- รับเรื่องราวร้องเรียนเกี่ยวกับการจัดการศึกษาจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน
- ติดตามผลการดำเนินงานเกี่ยวกับข้อร้องเรียน
>> กลุ่มนโยบายและแผน จำนวน 19 กระบวนการ
- งานธุรการของคณะอนุกรรมการบริหารราชการเชิงยุทธศาสตร์
- กลั่นกรองแผนพัฒนาการศึกษา และแผนปฏิบัติการประจำปีของสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาเพื่อเสนอคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดให้ความเห็นชอบ
- ดำเนินการขอโอนและขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัด
- วิเคราะห์การจัดตั้งงบประมาณของส่วนราชการหรือหน่วยงานในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการในจังหวัด
- ติดตามการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- จัดทำระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศทางการศึกษา เพื่อการวางแผน การบริหารจัด การศึกษา การติดตาม ประเมินและรายงานผล
- สนับสนุน ประสาน และอำนวยความสะดวกตามภารกิจของคณะกรรมการบริหาร ข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาจังหวัด
- พัฒนาบุคลากรด้านข้อมูลสารสนเทศระดับจังหวัด
- จัดประชุมคณะกรรมการบริหารข้อมูลสารสนเทศด้านการศึกษาระดับจังหวัด
- การตรวจสอบความซ้ำซ้อนของข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
- การติดตามการใช้จ่ายงบประมาณ
- การายงานผลโครงการในระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR)
- การรายงานผลการดำเนินงาน ประจำปี
- งานสารบรรณกลุ่มนโยบายและแผน
- จัดการประชุมภายในกลุ่มนโยบายและแผน
- จัดทำแผนปฏิบัติการด้านการศึกษาของจังหวัดประจำปีงบประมาณ
- จัดทำแผนปฏิบัติราชการประจำปี ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณ
- จัดทำแผนปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. … ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
- จัดทำ/ทบทวนแผนปฏิบัติราชการ ระยะ 5 ปี ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด
>> กลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผล จำนวน 9 กระบวนการ
- การวิเคราะห์กระบวนการหลัก ความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการ
- ขับเคลื่อน ประสานงาน เร่งรัด กํากับ ติดตาม ตรวจสอบ และ ประเมินผลการบริหารการจัด การศึกษาของหน่วยงานการศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการใน พื้นที่รับผิดขอบ
- ส่งเสริม สนับสนุน วิจัยและดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ การนิเทศ และแนวแนวการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท รวมทั้งติดตามและประเมินผลระบบบริหารและการจัดการศึกษา
- ประสานและสนับสนุนการตรวจราชการของผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ
- ส่งเสริม วิจัย และพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน กระบวนการเรียนรู้ แหล่งเรียนรู้ และ สื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- บูรณาการ การติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน ระดับจังหวัด
- จัดทำกรอบการประเมินผลการปฏิบัติงานและกำหนดตัวขี้วัดการดำเนินงานในลักษณะตัวซี้วัด ร่วมการนิทศการศึกษาของส่วนราชการหรือหน่วยงาน และสถานศึกษาในสังกัดกระทรวง ศึกษาธิการในจังหวัด
- ขับเคลื่อนระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
- ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
>> กลุ่มพัฒนาการศึกษา จำนวน 11 กระบวนการ
- งานเลขานุการคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา
- งานจัดตั้ง ยุบ รวม เลิกและโอนสถานศึกษาขั้นพื้้นฐาน
- จัดระบบ ส่งเสริมและประสานงานเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อการศึกษา
- ประสาน ส่งเสริม สนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนทุกช่วงวัย การศึกษาเพื่อคนพิการผู้ด้อยโอกาสและผู้มีความสามารถพิเศษ
- งานพัฒนาการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของบุคคล ครอบครัว องค์กรชุมชน องค์กรวิชาชีพ สถาบัน ศาสนา
- ส่งเสริม สนับสนุนและดำเนินการเกี่ยวกับงานด้านวิชาการ การนิเทศ และแนะแนวการศึกษาทุกระดับและทุนประเภท รวมทั้งติดตามและประเมินผลระบบบริหารและการจัดการศึกษา
- งานส่งเสริม สนับสนุนการดูแลช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาและเยาวชน
- งานประสาน สนับสนุน ป้องกัน ช่วยเหลือและการรายงานเหตุภัยพิบัติในสถานศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุนและดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
- ส่งเสริมและประสานงานการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมและการกีฬาเพื่อการศึกษา
- การส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาเฉพาะกิจ เฉพาะกลุ่มและเฉพาะพื้นที่
>> กลุ่มลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน จำนวน 19 กระบวนการ
- สนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดและคณะกรรมการกาชาดจังหวัด
- ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมวันสำคัญทางลูกเสือและยุวกาชาด
- ส่งเสริม สนับสนุนยกย่องเชิดชูเกียรติบุคลากรทางการลูกเสือ ผู้บังคับบัญชาและสมาชิกยุวกาชาดที่มีผลงานดีเด่น
- ให้คำปรึกษา นิเทศ ติดตามกิจการลูกเสือและยุวกาชาด
- ส่งเสริม สนับสนุน ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนานักเรียน นักศึกษาให้มีความรู้และทักษะโดยผ่านกระบวนการลูกเสือและยุวกาชาด
- ส่งเสริม สนับสนุนและจัดการฝึกอบรมบุคลากรทางการลูกเสือและยุวกาชาดในหลักสูตรต่างๆ
- ส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ของลูกเสือ ยุวกาชาดและผู้บังคับบัญชายุวกาชาด
- พัฒนาข้อมูลสารสนเทศลูกเสือและยุวกาชาด
- ส่งเสริม สนับสนุน ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อการพัฒนานักเรียนและนักศึกษา โดยผ่านกระบวนการลูกเสือ และยุวกาชาด
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้ความรู้แก่หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษา ในการจัดกิจกรรมปลูกฝังทัศนคติและค่านิยมที่ดีต่อบ้านเมือง ตามพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและ โครงการพระราชดําริที่เกี่ยวกับการศึกษา
- การน้อมนําพระบรมราโชบายด้านการศึกษา พระ ราชปณิธาน พระราชกระแสด้านการศึกษา และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดําริที่เกี่ยวกับการศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานการดําเนินการเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของนักเรียน นักศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษาจัดกิจกรรมเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและความปรองดอง สมานฉันท์
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้หน่วยงานทางการศึกษาและสถานศึกษาจัดกิจกรรมเสริมสร้างความเป็น พลเมืองดี ให้ความรู้ ปลูกฝังและ เสริมสร้างวิถีประชาธิปไตย ความสามัคคีสมานฉันท์
- สร้างจิตสํานึกรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณธรรม จริยธรรม และนําแนวคิดตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสูการปฏิบัติในการดํารงชีวิต
- ส่งเสริมการป้องกัน แก้ไข และคุ้มครองความประพฤตินักเรียนและนักศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน ให้คําปรึกษา ฝึกอบรม นักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครอง
- ส่งเสริม สนับสนุน กําหนดแนวทางมาตรการการดําเนินงานของศูนย์เสมารักษ์สํานักงานศึกษาธิการจังหวัด ตามบริบทของแตละพื้นที่
- ติดตามผลการดําเนินงานของศูนยเสมารักษ์และพนักงานเจ้าหน้าที่สงเสริมความประพฤติ นักเรียนและนักศึกษา เพื่อให้การสนับสนุนการดําเนินงานเป็นไปอยางมีประสิทธิภาพ และยกย่องส่งเสริมด้านขวัญและกําลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ศูนย์เสมารักษ์
>> กลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน จำนวน 3 กระบวนการ
- การเบิกสวัสดิการกองทุนสงเคราะห์ให้กับผู้อำนวยการ ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าการศึกษาบุตร
- การจัดตั้ง/ยกเลิกโรงเรียนเอกชนในระบบและโรงเรียนนอกระบบการเปลี่ยนแปลรายการในตราสารโรงเรียนในระบบและการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดกิจการของโรงเรียนนอกระบบ
- การขอรับเงินอุดหนุนและการเบิก-จ่ายเงินอุดหนุนรายบุคคล เงินอุดหนุนเรียนฟรี 15 ปี เงินอุดหนุนโครงการอาหารเสริม (นม) เงินอุดหนุนโครงการอาหารกลางวัน